Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài, cộng đồng du khách tin rằng xu hướng ẩm thực thuần chay sẽ là “chìa khoá vàng” cho sức khoẻ của họ cùng người thân vì tính lành mạnh và thân thiện với môi trường tự nhiên. Tương lai gần, ẩm thực thuần chay sẽ không chỉ là một thị trường ngách mà còn trở thành một lối sống bền vững được nhiều người biết đến và hưởng ứng.
Khi “thuần chay” là một lối sống lành mạnh
Trên thực tế, nhiều người cho rằng thuần chay là một chế độ ăn uống có phần thiếu thốn và người ăn đã bỏ lỡ rất nhiều món ngon được chế biến từ thịt, trứng và hải sản. Thậm chí, một vài món còn là đặc sản địa phương đi kèm cách thưởng thức độc đáo như gan ngỗng, Steak Brazil, Sashimi hay Dimsum.
Tuy nhiên, người ăn thuần chay cho rằng ngoài trải nghiệm vị giác thì việc tạo ra tác động tích cực đến hành tinh, kéo giảm hiệu ứng nhà kính mới là yếu tố hàng đầu họ hướng đến. Họ có thể khám phá và sáng tạo ra vô số món ăn từ rau củ, ngũ cốc, trái cây không chỉ tuyệt vời cho vị giác mà còn tốt cho sức khoẻ tâm sinh. Không chỉ gói gọn trong việc ăn uống, người theo đuổi lối sống thuần chay hạn chế sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm thời trang có thử nghiệm trên động vật, nguyên liệu từ động vật hay các loại hình giải trí liên quan đến khai thác sức động vật.
Tại Châu Á, lối sống thuần chay theo nghi thức tôn giáo càng rõ nét hơn khi nơi đây có hàng trăm triệu tín đồ Phật Giáo sinh sống, đông đảo nhất tại Thái Lan, Trung Quốc, Lào, Bhutan, Tây Tạng, Việt Nam. Cũng chính vì lẽ đó mà xu hướng du lịch thuần chay và hành hương tại những quốc gia này từ lâu đã gắn bó mật thiết với nhau và còn thịnh hành cho đến ngày nay.
Nhìn lại xu hướng du lịch thuần chay ở Việt Nam
Như đã đề cập phía trên, xu hướng du lịch thuần chay từ lâu gắn bó mật thiết và thịnh hành cùng với loại hình du lịch hành hương. Hành hương thực sự là một trong những hình thức du lịch phổ biến nhất tại Việt Nam bởi lợi thế có nhiều địa điểm linh thiêng và lối sống hoà đồng tôn giáo, tín ngưỡng trải dài từ Nam ra Bắc. Sức hấp dẫn và khả năng quay lại điểm hành hương linh thiêng hằng năm của du khách vẫn không bị suy giảm, đặc biệt là khách nội địa. Đây là cơ hội thúc đẩy phân khúc du khách lựa chọn lối sống thuần chay theo nghi thức tôn giáo tại nhiều điểm đến nổi tiếng như Yên Tử, Vũng Tàu, Đà Lạt, An Giang, Tây Ninh… dù là đi tự túc qua đại lý trực tuyến hay theo tour cùng công ty lữ hành.
Ngoài ra, trước đại dịch COVID-19, du khách Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn sạch và các phương pháp, kỳ nghỉ tuyệt vời để giữ gìn sức khoẻ. Đại dịch bùng phát càng tạo thêm động lực, mong muốn cuộc sống lành mạnh càng trở nên quan trọng đối với người Việt Nam. Theo báo cáo từ Google, trong cuối năm 2020 nhu cầu “du lịch” và “chăm sóc sức khoẻ” được người dùng Việt Nam tìm hiểu trên không gian trực tuyến lần lượt 78% và 50%. Riêng trong nhu cầu tìm kiếm chủ đề chăm sóc sức khoẻ, người dùng tăng thời lượng truy cập lên đến 62% danh mục chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm thực phẩm hữu cơ, chế độ ăn keto, chế độ ăn thuần chay… dù bất kể giá thành có tăng cao đến đâu. Đồng thời, họ cũng bắt đầu quan tâm đến các chương trình du lịch về xu hướng nghỉ dưỡng biệt lập, ăn uống và mua sắm sản phẩm thuần chay kèm các hoạt động thú vị trong chuyến đi như trekking, chèo SUP hay khoá thiền yoga.
Riêng phân khúc du khách thuần chay quốc tế, điểm đến Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh từ nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á như Thái lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Một vài địa phương sẽ là lựa chọn phù hợp cho du khách quốc tế theo lối sống thuần chay như Yên Tử, Tây Bắc, Côn Đảo hay Đà Lạt. Tuy nhiên, ngoài một thực đơn ăn uống nhiều món chay ngon lành hay tắm biển leo núi ở các khu resort tuyệt đẹp, du khách cần nhiều hơn các gói dịch vụ đi kèm khác như khoá thiền, yoga, lướt ván và cả trải nghiệm phiêu lưu được dẫn dắt bởi những hướng dẫn viên cũng theo đuổi và thật sự am hiểu về lối sống thuần chay. Giữa năm 2021, Hum Vegetarian – một nhà hàng thuần chay tại Sài Gòn đã lọt vào danh sách 25 Nhà hàng Chay ngon nhất thế giới, ở vị trí thứ 10 do Tripadvisor bình chọn. Đây có thể được xem là một tín hiệu tốt của sự gia tăng phân khúc khách du lịch thuần chay nội địa và quốc tế đối với điểm đến Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn nhu cầu, nhận thức và hành vi của họ.
Để duy trì sự phù hợp và thúc đẩy tăng cao doanh số trong trạng thái xã hội hiện tại, nhà điều hành và tiếp thị du lịch sẽ phải đưa ra những chiến lược hiệu quả để sớm thu hút phân khúc khách hàng theo lối sống thuần chay nhằm tạo nên lòng trung thành với thương hiệu. Đồng thời, sử dụng công cụ tìm kiếm theo ngữ cảnh để có thể tiếp cận du khách ngay tại thời điểm họ chú trọng đến sức khoẻ và nắm bắt ý định du lịch bằng dịch vụ, sản phẩm phù hợp.
* Sưu tầm.